Home » » มาดูกัน 5 เหตุผลทำไมต้อง Root ?

มาดูกัน 5 เหตุผลทำไมต้อง Root ?

Written By Unknown on Tuesday, March 19, 2013 | 7:38 PM

หลายคนที่ใช้ Android ไม่ว่าจะ มือถือ หรือ Tablet ก็คงเคยได้ยินคำว่า Root กันมาบ้าง แต่เคยสงสัยหรือไม่ ว่าเราจะ Root เครื่องไปทำไม เดิมๆมันก็ดีอยู่แล้ว มาดู 5 เหตุผลเหล่านี้เอาแล้วกัน จะได้เข้าใจว่า ทำไมต้อง Root ???
การ Root นี้ก็หมายถึง การได้รับสิทธิเข้าถึง Root-level ของเครื่อง Android ของคุณ สำหรับผู้ที่เคยใช้งาน Linux มาก่อนคงจะเข้าใจว่าการรูทนี่คืออะไร แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่เคยใช้แต่ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft อย่างเดียว ก็คือพวก Windows OS นั่นแหละ อาจจะงงๆนิดนึงว่ามันคืออะไร เอาเป็นว่า ก็คือการเข้าเป็น Administrator หรือผู้ใช้สูงสุดที่ควบคุมทุกอย่างได้นั่นเอง เพราะงั้นหลายๆท่านที่มองว่า การรูท คือการแสดงถึงความเป็นเทพ เก่งด้าน IT ทำเพื่อความสนุก ก็ขอให้เข้าใจเลยว่า มันไม่ใช่แบบนั้น
สำหรับหลายๆคนที่ยังไม่รู้ก็อยากมาบอกกันให้รู้ว่า มือถือหรือแทปเลต Android ของแต่ละยี่ห้อนั้น ทางเจ้าของแบรนด์ได้นำ Source Code ของแอนดรอยมาพัฒนาต่อ โดยเติมการปรับแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ และเขียนแอนดรอย OS ในรุ่นนั้นๆ ให้มีรูปแบบเฉพาะของตัวแบรนด์เอง ตัวอย่างเช่น android 4.1 ของ samsung จะไม่เหมือนกับ android 4.1 ของ HTC ซึ่งเอามาลงแทนกันไม่ได้ ส่วนใหญ่แต่ละแบรนด์ ก็มักจะทำ OS ออกมาเป็นแบบมาตรฐาน นั่นคือ ไม่ได้ออกแบบมาให้เฉพาะกับ hardware ใด hardware หนึ่ง แปลง่ายๆว่าเขียนไว้กลางๆนั่นแหละ ซึ่งพอเรารูท มาแล้วก็เหมือนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ ตัว OS เอง ให้ทำการเชื่อมต่อกับ hardware อย่างมีประสิทธิภาพ เต็มที่ว่างัั้น
  1. บางฟังก์ชั่น หรือ เมนูการปรับแต่ง ก็ถูกซ่อนหรือลบออกไป ไม่ให้ผู้ใช้ทั่วไปมองเห็น เพื่อป้องกันความผิดพลาด และปัญหาผู้ใช้ปรับแต่งเมนูเล่นจนฟังก์ชั่นทำงานตีกันเอง จนเครื่องรวนและพังไป กลายเป็นความผิดพลาดของบริษัทอีก เพราะงั้น ทางผู้ผลิตจึงให้ผู้ใช้ปรับแต่งได้แค่เมนูใช้งานทั่วๆไปที่ปลอดภัย และไม่ทำให้ระบบรวน แต่มันก็เป็นการลดประสิทธิภาพการทำงานไปเยอะทีเดียว เช่นการทำงานของ android 4.0 Ice Cream Sandwich แต่รันอยู่บนแทปเลตที่มี CPU แบบ quad-core ที่มีความเร็ว 1.7 ซึ่งผลที่ได้มันก็เร็วอยู่ แต่ไม่เร็วเต็ม 100 อาจจะได้แค่ 70-80 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่พอเรารูทแล้ว การประมวลผลก็เร็วขึ้นถึง 100 เปอร์เซ็นต์แน่นอน
  2. ผู้ผลิตส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะมาพร้อมกับ hardware ที่เปี่ยมประสิทธิภาพรองรับการทำงานที่หนักๆได้อย่างสบายๆ แต่ก็อีกนั่นแหละ ถูกจำกัดด้วยแอนดรอย OS เดิมๆ หรือ OEM ของแต่ละแบรนด์อีกนั่นแหละ จึงเกิดปัญหาคอขวดขึ้น (bottleneck) เหมือนคนขับรถแข่งฝีมืดี แต่ดันไปเจอรถเก่าห่วยแตก ขับไงก็ไม่แรง พอรูทเข้าไป ก็เป็นการปลดปล่อยเต็มที่ ให้ hardware ได้ทำงานเต็มสูบ เครื่องก็แรงขึ้นเป็นธรรมดา ตัวอย่างเช่นการ overclock หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับ CPU ซึ่งปัจจุบันมี Third Party จำนวนมากที่ทำออกมาได้ดี และปลอดภัยมากกว่าแต่ก่อน แต่ทางผู้ผลิตก็ไม่อนุญาตให้แอพพวกโอเวอร์คล็อกนี้ติดมาด้วยกับ system menu ทั้งๆที่จะเป็นการรีดพลังการทำงานของ CPU ได้แท้ๆ
  3. โดยปกตินั้น ค่า default ที่มากับระบบ จะทำการติดตั้งแอพลงบน internal memeory เท่านั้น ไม่สามารถติดตั้งลงบน SD Card ได้โดยตรง แม้ว่าปัจจุบันจะมีแอพที่ช่วยย้ายแอพที่ติดตั้งแล้วจาก internal memory ไปเก็บไว้ที่ SD card ได้ก็ตาม แต่การรูทจะช่วยทำให้เราเลือกที่จะติดตั้งลงไปได้เลยตั้งแต่ครั้งแรก ไม่ต้องเสียเวลามาลงแอพทีนึง แล้วมาย้ายอีกทีนึง
  4. เหตุผลสุดท้าย เรา root เพราะเราทำได้ แค่นั้น!
สนใจเกี่ยวกับการรูทไปชมได้ที่ HTC One M7 โดน Root ซะแล้ว

เป็นไงบ้างครับ กับ Review App แจ่มๆตัวนี้ ถ้าถูกใจและอยากรับข่าวสารเกี่ยวกับ Android App ดีๆ และการ Review เจ๋งๆ ก็ติดตามได้ทั้งที่ในเวบนี้ และ ที่ Facebook: Android App Review Download นะครับ

Share this article :


 
Android App Review 2013
Android App Review